TẠP CHÍ & ẤN PHẨM
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
     Trang chủ Tạp chí & Ấn phẩm
       TẠP CHÍ & ẤN PHẨM
Thị trường và Quản trị kinh doanh là mục tiêu năm mới của SBIC
LTS: Nhân đầu xuân mới, Tạp chí Công nghiệp tàu thủy đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC). Ông cho rằng, năm 2015, SBIC phải khẳng định bằng thị trường và quản trị điều hành sản xuất kinh doanh. Bởi đó là mục tiêu của đề án tái cơ cấu mà Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã đặt ra cho SBIC, mũi nhọn thực hiện kinh tế biển.  
 
Hai phụ nữ ở Saigon Shipmarin mà tôi đã gặp
      Lực lượng lao động nữ ở Saigon Shipmarin chiếm một phần mười nhân lực của Công ty. Song họ đều là những người có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và nhiều kinh nghiệm. Các chị có mặt hầu hết ở các phòng ban nghiệp vụ và ở mọi vị trí các chị luôn hoàn thành tốt các công việc của mình, được đồng nghiệp yêu mến, lãnh đạo tin tưởng. Hai gương mặt điển hình nhất trong số đó được phản ánh trong bài viết nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10.
 
Cải thiện môi trường làm việc tại Đóng tàu Phà Rừng
     Với đặc thù của ngành đóng và sửa chữa tàu biển - ngành phát thải nhiều chất thải nguy hại, nếu không có biện pháp về vệ sinh hợp lý, quản lý tốt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc, sức khỏe người lao động và tác động xấu tới môi trường xung quanh. Nhận thức được vấn đề đó, Công ty đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện các quy định của Nhà nước và Tổng công ty SBIC về công tác môi trường, kiểm soát việc phát thải chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất lao động trên mỗi công trình, sản phẩm.    
 
Đường đến hội thi
     Hội thi thợ hàn giỏi của SBIC, theo ông Phó Tổng giám đốc, trưởng ban tổ chức Đỗ Văn Thấu là ngày hội đua tài của đội ngũ công nhân kỹ thuật các đơn vị thành viên Tổng công ty công nghiệp tàu thủy khu vực phía nam (từ Khánh Hòa trở vào) nhằm đánh giá chất lượng tay nghề của thợ hàn tàu.  
 
Một vài cảm nhận trong đợt công tác ở nhà máy tàu biển Hyundai – Vinashin
Quá trình tổ chức quản lý sản xuất hiện đại của công ty đóng tàu rất phức tạp, ngoài công tác tổ chức sản xuất hiệu quả bên trong doanh nghiệp, còn phụ thuộc vào các yếu tố nguồn cung ứng bên ngoài trong một mạng lưới các khách hàng chủ tàu, các nhà thầu phụ, nhà cung cấp thiết bị hàng hải, các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật và các cơ quan đăng kiểm, hiệp hội ngành nghề...
 
Gương mặt đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc của Saigon Shipmarin
   Những ngày tháng này, với bất kỳ ai khi đặt chân đến Công nghiệp đóng tàu và hàng hải Sài Gòn - Saigon Shipmarin (đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC) đều nhận thấy sức “nóng” trên công trường,
 
Cảm nhận về Sông Cấm
Năm 2007 Nhà máy đóng tàu Sông Cấm được quyết định chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần. Thời điểm ấy, trong hệ thống của công nghiệp tàu thủy, mô hình cổ phần hóa còn nhiều lạ lẫm. Nhưng Sông Cấm quyết làm và tới tháng 3 năm 2008 thì hoàn thành cổ phần hóa.
 
Tấm gương lao động sáng tạo ở SSIC
Trong cái nắng chói chang của mùa hè, tôi tìm gặp "Dock trưởng" Trần Độ khi anh đang bận rộn giao việc cũng như chỉ dẫn, đôn đốc anh em trong tổ ụ triền để xin anh một vài thông tin viết bài về các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh. Bởi tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC), với gần 500 con người thì duy chỉ có anh đang là tác giả, đồng tác giả của 7 sáng kiến và 1 giải pháp kỹ thuật.  
 
Bắt đầu từ Chương Dương
Trong mọi hiện tượng, sự bắt đầu luôn là thời điểm đáng chú ý nhất. Thomas Caryle (1795-1881) Triết gia người Scotland đã từng nói như vậy. Ngẫm lời của ông khi chúng tôi muốn viết về Phà Rừng, thì cái thời điểm ngày 18 tháng 2 năm 1984, khi chiếc tàu mang tên Chương Dương, “bệnh nhân” đầu tiên vào Phà Rừng để sửa chữa, là một hiện tượng.
 
Vua Minh Mạng phát triển thủy quân, nâng cao sức mạnh Quốc phòng trên biển
Từ xa xưa, các triều đại phong kiến Việt Nam đã kế tiếp nhau thực thi bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là việc xác lập chủ quyền lãnh thổ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đến đời vua Minh Mạng nhà Nguyễn, với tầm nhìn chiến lược về an ninh, quốc phòng và kinh tế, các hoạt động này đã được nhà vua nâng lên ở tầm sâu rộng hơn.
 
Công nghệ AIP - Động cơ đẩy bí mật cho tàu ngầm
Công nghệ phổ biến của động cơ tàu ngầm hiện nay là sử dụng động cơ diesel-điện, đòi hỏi tàu hoạt động một thời gian lại phải nổi lên để lấy oxy, chạy máy phát nạp điện cho acquy - pin, bởi vậy nó chỉ có thể lặn trong 3 đến 5 ngày.
 
Đến với Đóng tàu 76
Trong những ngày cuối tháng 7 năm 2014, Phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam có dịp trở lại Nhà máy Đóng tàu 76 để viết về tình hình lao động sản xuất, con người, mặt bằng, nhà xưởng nơi đây…
 
50 năm Bạch Đằng
Cách đây 50 năm, vào chiều ngày 19 tháng 7 năm 1964, Đóng tàu Hải Phòng (tiền thân của Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng ngày nay) làm lễ khánh thành xây dựng đợt 1 và sáng hôm sau ngày 20 tháng 7 thì khởi công đóng chiếc tàu đầu tiên, trọng tải 1000 tấn. Ngày 20 tháng 7 được chọn là Ngày đấu tranh thống nhất, nên chiếc tàu được đặt tên là 20 tháng 7.
 
Hệ thống quản lý đóng tàu Nhật Bản (tiếp theo và hết)
      Tiêu chuẩn hóa bao trùm tất cả các lĩnh vực trong hệ thống quản lý nhà máy đóng tàu ở Nhật Bản.
 
Cam Ranh hướng đi mới trong cơ chế thị trường
      Tổng giám đốc Bùi Hữu Sỹ khẳng định: khách hàng truyền thống của Đóng tàu Cam Ranh là ngư dân của dải đất miền Trung từ Quảng Ngãi tới Bình Thuận. Bởi gần 30 mươi năm trước họ đã quen với cơ sở Đóng tàu Nha Trang chúng tôi, nơi chuyên đóng tàu vỏ gỗ.
 
SBIC đồng hành cùng ngư dân và sức mạnh thép
Chính phủ đã dành những ưu đãi cho ngư dân và ngành đóng tàu, để có sức mạnh thép vươn ra biển. Theo đó, không chỉ tàu cá vỏ thép công suất lớn mà còn các loại tàu dịch vụ trên biển phục vụ ngư trường.  
 
Bạch Đằng đóng mới tàu chở khách và hàng hoá ra đảo Bạch Long Vỹ
     Một nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (nay là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng) đã trải qua biết bao thăng trầm đi cùng với lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các sản phẩm của Công ty luôn gắn liền với sự phát triển của ngành Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam. Đồng thời phục vụ cho nhu cầu của ngành giao thông vận tải sông, biển.  
 
Bước phát triển mới trong hợp tác lao động với nước ngoài
Bước sang năm 2014, mặc dù nền kinh tế thế giới suy thoái vẫn còn những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu lao động của doanh nghiệp Việt Nam trong đó có SBIC nhưng nhìn chung thị trường xuất khẩu lao động đã có những dấu hiệu lạc quan, thể hiện qua khả năng hấp thu lao động nước ngoài của các thị trường cao, trong đó có Việt Nam.  
 
Hệ thống quản lý đóng tàu Nhật Bản (Kỳ 2)
Người Nhật áp dụng rộng rãi công nghệ nhóm. Các kỹ sư Nhật Bản xem xét từng hoạt động cần thiết để chế tạo một chi tiết, bộ phận và cố gắng để nhóm các máy móc khác nhau vào thành các cụm, nhóm chi tiết, bộ phận, sử dụng cùng một quy trình sản xuất, do đó loại trừ hoặc ít nhất là rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để thiết lập mới và chuyển đổi.  
 
Khám phá 2 con tàu đặc biệt nhất thế giới
Tàu Predulue   Nằm sâu dưới đáy các đại dương là nguồn khí đốt khổng lồ. Do đó ý tưởng để đóng mới một con tàu có khả năng khai thác được các nguồn khí khổng lồ này đã được hãng Shell biến thành hiện thực.
 
Displaying results 1-20 (of 86)
 1 2 3 4 5Trang tiếp