TẠP CHÍ & ẤN PHẨM
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
     Trang chủ Tạp chí & Ấn phẩm Số Tháng 2 - 2014
       SỐ THÁNG 2 - 2014
Tài năng đóng tàu và đi biển của người Việt
Thế kỷ XIX, nước Việt đã có các hải đội viễn dương thường xuyên vượt biển đến những quốc gia xa xôi. Mỗi hải trình ròng rã hàng tháng, xuyên qua các vùng biển nhiều hải tặc và dông bão hiểm nguy... Điều này chứng tỏ người Việt đã làm chủ được kỹ thuật đóng tàu biển và thông thạo kỹ thuật hàng hải.
 
Mã đáo thành công
Ngày 25 tháng 2 năm 2014, tức là ngày 26 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, cái tháng mà ông bà mình vẫn bảo là tháng ăn chơi, hội hè thì Saigon Shipmarin đã tổ chức lễ lên ky đóng mới tàu dịch vụ biển Bình An 27.
 
Bánh lái tàu thủy
Bánh lái là một vật thể dạng cánh tấm phẳng hoặc dạng có prôfin thoát nước nhúng chìm trong nước sau chân vịt ở đuôi tàu. Bánh lái và hiệu quả ăn lái có tác dụng trực tiếp đến tính quay trở của tàu.
 
Nguồn năng lượng Hydrogen cho máy đẩy tàu thủy (Phần 1)
   Hiện nay nhiên liệu của đa số các phương tiện giao thông hiện tại như: xe hơi, xe lửa, máy bay, tàu thủy… đều là xăng dầu. Nhiên liệu này được khai thác từ những nguồn dầu mỏ hóa thạch đã được hình thành từ hàng triệu năm trước đây. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, nguồn nhiên liệu hóa thạch này ngày càng cạn kiệt và sẽ đến một ngày nào đó, khi nguồn nhiên liệu này không còn nữa thì nền kinh tế sẽ rơi vào khủng khoảng, ngưng trệ.
 
Lịch sử tàu cánh ngầm và tàu cánh ngầm ở Việt Nam
   Từ năm 1899, nhà thiết kế tàu người Anh John I Thornycroft đã thiết kế ra một loạt mô hình tàu đặc biệt với một thân nghiêng và một cánh hình cung duy nhất. Năm 1909 công ty của ông chế tạo một con tàu thật theo đúng tỷ lệ dài 22m tên là Miranda III, sử dụng động cơ 60 hp. Tàu nằm trên một cánh ngầm hình cung và phần đuôi phẳng. Chiếc Miranda IV chế tạo sau đó đã đạt tốc độ 35 kn.
 
Chiến hạm Rạng Đông huyền thoại tròn 110 tuổi
Có thể nói chưa có một con tàu nào được biết và nhắc nhiều đến như chiến hạm Rạng Đông (Aurora) của Nga. Trong suốt 110 năm tồn tại của mình, chiến hạm đã ngao du trên nhiều miền của đất nước Nga cũng như toàn thế giới và đã để lại rất nhiều chiến công hiển hách.
 
Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam quan tâm công tác BHLĐ và mạng lưới ATVSV
Bảo hộ lao động (BHLĐ) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18/10/2006. Chương trình này đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và các quy định của Bộ Luật lao động. Sự ra đời của chương trình quốc gia là cần thiết và cấp bách trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động.
 
Khái quát về quản lý Nhà nước đối với ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Ngành Công nghiệp tàu thủy (CNTT) là khái niệm dùng để chỉ tập hợp các đơn vị, tổ chức sản xuất kinh doanh có cùng cơ cấu kinh tế - kỹ thuật hoặc là các tổ chức, đơn vị đóng tàu với cùng mục đích tương tự nhau. Ngành CNTT bao gồm các lĩnh vực như đóng tàu, sửa chữa tàu thủy, sản xuất vật tư, trang thiết bị chuyên ngành nhằm nâng cao khả năng sản xuất, cung ứng phương tiện thủy cho mục đích kinh tế và quốc phòng an ninh.
 
Công nghiệp đóng tàu phát triển đã làm biến động vùng biển Châu Á – Thái Bình Dương
Bước sang thế kỷ XXI, vùng biển Châu Á – Thái Bình Dương ngày càng nóng lên. Trong những nguyên nhân của sự nóng lên ấy, các chuyên gia quân sự cho rằng có nguyên nhân từ công nghiệp đóng tàu biển đã phát triển đến mức kéo được sự tranh chấp có tính truyền thống trên bộ ra biển ở tầm vóc toàn cầu.
 
Những con tàu mang thương hiệu Hạ Long
    Chỉ tính các tàu trọng tải lớn, đến nay Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao 10 tàu chở hàng loại 12.500 DWT, 4 tàu chở container 1.016 TEU, 1.730 TEU, 1.800 TEU (2 chiếc) cho đội tàu biển quốc gia. Riêng loạt tàu xuất khẩu đã bàn giao 10 chiếc tàu chở hàng trọng tải 53.000 DWT, 3 tàu chở gỗ 8.700 DWT, 2 tàu chở ô tô 4.900 xe cho các chủ tàu Châu Âu và Nhật Bản...
 
FACO của Saigon Shipmarin được trao giải tại Vietship 2014
Triển lãm quốc tế về công nghiệp đóng tàu, hàng hải và vận tải lần thứ 7 tại Hà Nội từ ngày 26 đến 28 tháng 2 năm 2014 (Vietship 2014) đã diễn ra với quy mô 200 gian hàng của 115 đối tác trong và ngoài nước. Trong đó có những quốc gia mà ưu thế về công nghiệp đóng tàu vào hàng đầu của thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Áo, Hà Lan...
 
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy là đơn vị chủ lực về đóng tàu trong chiến lược kinh tế biển...
Sáng 26 tháng 2 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải  Đinh La Thăng đã đến dự khai mạc Triển lãm quốc tế Công nghệ đóng tàu và Hàng hải – Vietship lần thứ 7,  do SBIC tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
 
Vietship 2014 thể hiện mối liên kết giữa các đối tác trong công nghiệp đóng tàu
Tại Vietship lần thứ VII (2014), Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC đã có bài phát biểu khai mạc triển lãm. Tạp chí Công nghiệp tàu thủy trích những phần chính với đầu đề của Ban Biên tập