TẠP CHÍ & ẤN PHẨM
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
     Trang chủ Tạp chí & Ấn phẩm Số Tháng 5 - 2014
       SỐ THÁNG 5 - 2014
Khái quát quản lý Nhà nước đối với ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Phần cuối)
Kinh nghiệm của Trung Quốc Chính phủ Trung Quốc có đường lối và quyết tâm triển khai các chủ trương phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy (CNTT) theo hướng hiện đại: đầu tư cơ bản phù hợp với thiết bị và nguồn nhân lực; tiếp cận và làm chủ được kỹ thuật đóng tàu hiện đại; xây dựng được hệ thống vệ tinh các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ hoàn hảo; có khả năng tham gia và đáp ứng nhu cầu từ các thị trường mới.
 
Tàu cá vỏ thép cho ngư dân, những điều chưa biết
Trong những năm qua, nghề nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản nước ta đã có sự phát triển nhanh chóng, đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó nghề đánh bắt thủy hải sản ngày càng được phát triển với sự đa dạng về qui mô và loại hình đánh bắt, tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 5 triệu lao động. Hàng năm, với sản lượng đánh bắt trên 2 triệu tấn, nghề đánh bắt hải sản đã đem lại cho đất nước nguồn lợi kinh tế đáng kể, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội.
 
Cổ phần hóa- cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu
Lối thoát cho các công ty đóng tàu hiện nay không cách nào khác là tái cơ cấu, trong đó quan trọng nhất là thực hiện cổ phần hóa. “Có cổ phần hóa, mới thay đổi được bản chất công tác quản trị, lề lối làm việc, thay đổi tư duy để tìm đường ra cho doanh nghiệp” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
 
Công tác Khoa học Công nghệ trong sửa chữa tàu biểtn tại Saigon Shipmarin
Hàng năm các công ty vận tải biển phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để tiến hành kiểm tra định kỳ (hàng năm, kỳ trung gian, đặc biệt và sự cố) đội tàu của mình nhằm tuân thủ quy định của đăng kiểm và đảm bảo tàu luôn ở trong tình trạng vận hành tốt nhất để phục vụ hoạt động khai thác của công ty có hiệu quả nhất. Do đó việc sửa chữa tàu biển cũng như các phương tiện nổi rất được các chủ tàu cũng như các nhà máy sửa chữa quan tâm.
 
Công tác thiết kế cần theo kịp nhu cầu năng động của thị trường đóng tàu
Công nghiệp tàu thủy là ngành công nghiệp mũi nhọn trong chiến lược biển quốc gia, phát triển kinh tế biển và an ninh quốc phòng. Trong ngành Công nghiệp tàu thủy, công tác tư vấn thiết kế là hoạt động chất xám ban đầu hình thành nên sản phẩm, là một trong những khâu then chốt và là yếu tố cạnh tranh có tính quyết định.
 
Ứng dụng Khoa học công nghệ cho sản phẩm cơ khí chính xác
Công ty cổ phần Cơ khí chính xác Vinashin (Vinashina) được thành lập năm 2004, Vinashina có nhiệm vụ sản xuất, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghệ gia công cơ khí chính xác, cơ khí nặng và các thiết bị chuyên dùng phục vụ ngành đóng tàu, điện, xi măng và các ngành công nghiệp  khác.
 
Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam hưởng ứng ngày Khoa học và Công nghệ
Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5/2014), được Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt và tổ chức công bố tại Hà Nội, nhằm giới thiệu rộng rãi và tôn vinh các thành tựu khoa học và công nghệ, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của khoa học và công nghệ, động viên những người say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Công tác nghiên cứu khoa học trong quá trình phát triển sản phẩm của ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Trước năm 1996, ngành Công nghiệp tàu thủy nước ta còn ở mức phát triển rất thấp, lực lượng tàu đóng không được thống kê và toàn bộ ngành đóng tàu cũng chủ yếu đóng tàu phục vụ vận tải sông, biển trong nước với trọng tải nhỏ.