TẠP CHÍ & ẤN PHẨM
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
     Trang chủ Tạp chí & Ấn phẩm Số Xuân 2014
       SỐ XUÂN 2014
Tàu thủy lắp động cơ của Việt Nam có từ khi nào
Lịch sử tàu thủy lắp động cơ hơi nước hoàn chỉnh của thế giới là năm 1860. Nhưng ở Việt Nam, trên bia của tháp Sùng Thiên có ghi rằng: Đời nhà Lý, vua thường tổ chức hội bơi thuyền trước điện Linh Quang trên bến Đông Thành của sông Nhĩ Hà. Năm ấy có một cái máy chạy được dưới sông, được gọi là máy Kim Ngao. Kim Ngao giống một con rùa, chân cử động bơi trên mặt nước.
 
Tàu chở Ethylene – Loại tàu mang hàm lượng khoa học cao trong công nghệ đóng mới
Chú trọng phát triển khoa học công nghệ cao để tạo bước đột phá, giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay... là mục tiêu mà Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) nói chung và các đơn vị thành viên của SBIC nói riêng đang hướng tới.
 
Văn hóa Doanh nhân và Xây dựng đội ngũ Doanh nhân Văn hóa
     Sau 25 năm đổi mới đến nay đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được con số trên 400.000 đơn vị. Các doanh nghiệp này đã có mặt ở tất cả các ngành nghề khác nhau trong nền kinh tế của một quốc gia cần phải có; từ công nghiệp đến nông nghiệp, từ tài chính đến ngân hàng, từ dịch vụ đến khai khoáng, từ sản xuất đến xuất nhập khẩu, từ môi trường đến chế biến…
 
Hệ thống lái tàu thủy
Một trong những hệ thống cơ bản của tàu thuỷ đó là hệ thống lái. Hệ thống lái của tàu thuỷ giúp định hướng tàu theo hướng nhất dịnh hoặc thay đổi hướng đi theo ý muốn của người điều khiển.
 
10 du thuyền đắt giá nhất thế giới
Trên những chiếc du thuyền đắt đỏ này là những khu phức hợp nghỉ ngơi giải trí đáp ứng đầy đủ nhu cầu của hàng nghìn du khách.
 
Hợp tác xã Rạch Gầm và người thuyền trưởng
Nằm trong Top 100 Hợp tác xã (HTX) “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng”, HTX Rạch Gầm với chức năng vận tải thủy  luôn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế hợp tác của tỉnh Tiền Giang từ năm 1979 đến nay. Kiên trì thực hiện phương châm: “Xã viên giàu có, HTX giàu mạnh và phát triển bền vững”, Rạch Gầm đã có những đóng góp thiết thực cho nền kinh tế tỉnh nhà nói riêng và kinh tế ViệtNam nói chung.
 
Chuyện về con tàu cổ ở Quảng Ngãi
Dưới đáy biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa trục vớt chiếc tàu cổ 700 năm tuổi vẫn còn gần như nguyên vẹn. Bảo tàng tỉnh đã thu thập được hàng ngàn cổ vật. Theo các chuyên gia thì vùng biển phía Nam nước ta còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện lạ về tàu cổ, bởi từ xưa, các thương thuyền đã qua lại vùng này, trong số đó có nhiều con tàu xấu số đang nằm dưới đáy biển.  
 
10 năm Cảng Chân Mây
Vịnh Chân Mây có cửa rộng 7km, diện tích mặt nước khoảng 20km2, độ sâu từ 6 - 14 mét, phần có độ sâu từ 9 - 14 mét chiếm 65% diện tích của vịnh. Khu vực đất liền tiếp giáp vịnh chủ yếu là đồng bằng Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy có mặt bằng khá bằng phẳng.
 
Tản mạn về hai nhà doanh nghiệp đường thủy làm báo đầu thế kỷ XX
Đầu thế kỷ XX, Bắc Kỳ có hai công ty vận tải và đóng tàu của người Việt rất nổi tiếng trên thương trường. Đó là Hãng tàu Nguyễn Hữu Thu và Giang hải luân thuyền Bạch Thái công ty của Bạch Thái Bưởi.
 
Phà Rừng như đã biết
Khi Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Đồng Sỹ Nguyên và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vương quốc Phần Lan Pa-Vo-Uy-Ruyen, cùng cắt băng khánh thành Nhà máy tàu biển Phà Rừng, thì ngành công nghiệp nước ta có thêm một cơ sở sửa chữa tàu biển hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
 
Xuân mới nói lại chuyện tàu không số
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - linh hồn các đoàn tàu không số Tháng 7 năm 1959, Đại tướng, Bí thư Quân ủy Trung ương Võ Nguyên Giáp chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu thành lập tiểu đoàn Vận tải thủy 603 làm nhiệm vụ chi viện vũ khí cho miền Nam, mang tên “Tập đoàn đánh cá Sông Gianh”. Đại tướng dặn đi dặn lại: “Việc mở đường không được ai biết... Không để lọt vào tay địch một người, một hiện vật. Một mẩu thuốc lá cũng có thể tạo nên một tang chứng làm hỏng việc lớn...”.
 
Cần một sự phát triển mới, thiết thực cho công nghiệp tàu thủy
Nhân đầu xuân mới và cũng là năm đầu hoạt động của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam có cuộc phỏng vấn ông Vũ Anh Tuấn, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc. Tạp chí xin đăng toàn bộ phỏng vấn này, với đầu đề của Ban biên tập.  
 
XÂY DỰNG SBIC VỮNG MẠNH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
LTS: Nhân dịp xuân mới, Tạp chí Công nghiệp tàu thủy đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sự, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC). Tạp chí xin giới thiệu cùng bạn đọc bài phỏng vấn này với đầu đề Ban biên tập.