Trong thời gian qua, Tập đoàn đã đầu tư, xây dựng và cải tạo nâng cấp mạng lưới các nhà máy đóng mới và sửa chữa tầu ở khắp 3 khu vực Bắc, Trung , Nam. Các tổng công ty đóng tầu Nam Triệu, Bạch Đăng, Phà Rừng ra đời, được trang bị các thiết bị sản xuất và dây chuyền công nghệ đóng tầu hiện đại nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2010, công nghiệp tầu thủy Việt nam đạt 1 tỷ USD tầu xuất khẩu, 3 triệu tấn tầu các loại cho các ngành vận tải biển, dầu khí v.v..
Vinashin sẽ đóng mới được các loại tàu chở hàng có trọng tải tới 300.000 dwt, tàu chở container, tàu công trình, tàu kéo đẩy, cứu hộ, tầu LASH, tàu tuần tra, tàu chở ô tô, kho dầu nổi v.v.. Sửa chữa đồng bộ từ các phần vỏ, máy, điện, điện tử, thiết bị điều khiển tự động cho các loại tàu có trọng tải tới 400.000 dwt.
Về đóng mới:
Tại miền Bắc có các nhà máy đóng tàu lớn như: Nam Triệu, Hạ Long, Bạch Đằng, Phà Rừng, Bến Kiền, Sông Cấm v…v, có thể đóng được các loại tàu chở hàng rời có trọng tải 53.000 dwt – 56.000 dwt, tàu chở container có sức chở đến 1.700 TEU, tàu dầu –hóa chất đến 13.500 dwt, tàu chở ô tô 4.900 xe -6.900 xe, kho chứa dầu nổi 150.000 dwt, các loại tàu hút, kéo-đẩy, tàu tuần tra, tìm kiếm cứu nạn v.v..
Tại miền Trung có nhà máy đóng tàu Dung Quất có thể đóng được các loại tầu chở hàng rời có trọng tải 53.000 dwt – 56.000 dwt, tầu chở dầu thô 105.000 dwt v.v..
Tại miền Nam có các nhà máy đóng tàu Hyundai-Vinashin, Nha Trang, Sài Gòn, Cần Thơ, có thể đóng được các loại tàu chở hàng có trọng tải đến 56.000 dwt và các loại tàu công tác chuyên dụng v.v..
Về sửa chữa:
Tại miền Bắc có các nhà máy Bạch Đằng, Phà Rừng, Nam Triệu được trang bị các ụ nổi 9.200 T, 4.500T và 4.200T chuyên dùng để sửa chữa các loại tàu có trọng tải tới 30.000 dwt.
Tại miền Nam có các nhà máy đóng tàu Hyundai-Vinashin, chuyên sửa chữa cho các tàu nước ngoài và đặc biệt là đã hoán cải và nâng cấp hàng loạt tàu chở ô tô cho Na Uy. Nhà máy sửa chữa tàu biển Sài Gòn với ụ nổi 8.500 T cũng có thể sửa chữa hàng loạt các tàu cho các chủ tàu trong và ngoài nước.